TỔNG HỢP
ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH
NỔI TIẾNG TẠI VIỆT NAM
Home » » Độc đáo phong tục đón tết của dân tộc H'Mông ở Hà Giang

Độc đáo phong tục đón tết của dân tộc H'Mông ở Hà Giang

Written By IIT on Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018 | tháng 2 06, 2018


Người H’mông là một trong những dân tộc thiểu số có dân số đông ở miền Bắc Việt Nam. Với bản sắc văn hóa đặc trưng, dân tộc H’Mông ở HàGiang có phong tục đón tết Nguyên Đán rất độc đáo và thú vị.


Cùng Địa điểm du lịch tìm hiểu về phong tục đón tết của dân tộc H’Mông ở Hà Giang
Theo phong tục, tết năm mới của người Mông diễn ra trước tết Cổ Truyền chừng một tháng.
 

Ngay  từ đầu tháng 11 âm  không khí  đã rộn rã khắp trong bản lẫn ngoài đường. Các gia đình vỗ béo lợn gà, nam giới chuẩn bị vật dụng trong ngày tết, những cô gái thì sửa soạn nhà cửa và những bộ váy áo rực rỡ, những chiếc vòng tay , vòng cổ lấp lánh để mình đẹp nhất trong những ngày  tết.  

Cuối tháng 11 âm lịch cơ bản mọi việc đã hoàn tất, với sắc hoa đào, hoa mai khắp núi rừng. Già trẻ gái trai trong bản ai lấy đều mặc quần áo đẹp đón tết. Đây cũng là lúc mọi người trong bản tập trung làm bánh dày đón tết- đây là món không thể thiếu vào dịp tết của người H’Mông.

Bánh dày được làm rất công phu với nguyên liệu từ là gạo nương thơm, sau đó được các chàng trai cùng nhau giã cho thật nhuyễn vào dẻo. Đây cũng chính là lúc để mọi người quây quần với nhau vào dịp cuối năm.

Vào dịp tết, thanh niên trai gái H’Mông thường hay tụ tập dưới chân núi để vui Xuân. Khi người con trai thích người con gái nào đó, sẽ vỗ mông cô gái và dắt tay tìm chỗ tâm tình thâu đêm suốt sáng.

Ngoài ra, lễ hội Sải Sán hay Gầu Tào (hay còn gọi là hội cầu phúc) trong ngày Tết là lễ hội lớn nhất trong năm và thể hiện nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu của người H’Mông. Lễ hội diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa như ném pao- một trong những trò người H’Mông rất thích, múa khèn, múa ô, hát ống, hát giao duyên,..
Bạn có thể lên Hà Giang đón tết với dân tộc Mông ở đây để cùng chung vui với tết dân tộc đặc sắc với bánh, rượu và những điệu nhảy, lẽ hội hết sức thú vị của nơi này. 

Thời điểm thích hợp để có thể vẫn đón tết Nguyên Đán ở nhà là vào khoảng 15-26 tháng chạp, như vậy bạn sẽ không bỏ lỡ tết ở quê nhà.
Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ

Tham khảo thêm các địa điểm du lịch vào dịp tết như:




SHARE

About IIT

0 nhận xét :