TỔNG HỢP
ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH
NỔI TIẾNG TẠI VIỆT NAM
Home » » Đền thờ Trần Hưng Đạo, thành phố Hồ Chí Minh

Đền thờ Trần Hưng Đạo, thành phố Hồ Chí Minh

Written By IIT on Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016 | tháng 12 12, 2016

   Đền Trần Hưng Đạo  tọa lạc tai số 92 đường Dương Khuê, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh..  Đền tổ chức các ngày lễ thường niên vào ngày 20 tháng 8 âm lịch và mùng 10 tháng chạp âm lịch. 

   Ngôi đền được xây dựng để tưởng nhớ công ơn to lớn Trần Hưng Đạo đã ba lần đánh đuổi quân Nguyên Mông. Đây là ngôi đền to nhất ở phía nam. Đền nằm trong một khuôn viên rộng, vốn xưa kia là đất của chùa Vạn An. Năm 1932 đền thờ Trần Hưng Đạo được xây dựng ngay trong chùa Vạn An cũ. Đến năm 1958, ngôi đền cũ đã bị phá bỏ để dựng lại đền thờ Trần Hưng Đạo to lớn và khang trang như ngày nay. Sau này đền được tu bổ lại nhiều lần nhưng nhìn chung cả vóc dáng lẫn đường nét căn bản của kiến trúc cũ vẫn được giữ nguyên. 

   Từ sân, qua 5 bậc thang đền thờ được xây dựng một tầng 5 gian bằng vật liệu gỗ, bê-tông cốt thép và mái lớp ngói vẩy cá.Đền có ba cổng trông ra đường Võ Thị Sáu. Ngay đầu sân là bức tượng Trần Hưng Đạo uy nghi, trang trọng được dựng bằng xi măng, màu vàng đen. Đền được xây dựng theo hình chữ “ Đinh” và có độ rộng lên tới 200m2 , đền thờ Trần Hưng Đạo có 3 dãy cửa liền nhau cùng trông ra sân. Trong đại sảnh có nhiều hoành phi, câu đối ca ngợi những chiến công hiển hách ,tài năng, đức độ của người anh hùng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông cuối thế kỷ 13. 

   Trong đền còn có các vị tướng lĩnh có công với đất nước ở đời nhà Trần như Trần như Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Dã Tượng. Nơi thờ chính có tượng Trần Hưng Đạo bằng đồng trong tư thế ngồi cao 1,70m, do thợ đúc đồng Ngũ Xá đúc năm 1957. Trước bàn thờ có hai con nghê ngồi chầu được tạo hình rất độc đáo: mỗi con nghê ngậm một cái xương sườn cá ông cong vút lên, dài gần 3m, tạo thành một hình vòng cung, trông rất uy nghi. Phía trái là bàn thờ bốn người con trai. Bên phải sân đền là một bảo tàng nhỏ, trưng bày một số hiện vật, văn bản, bản đồ, đoạn trích bài hịch của ông.

    Đền thờ đã được nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa dân gian. Nơi tôn vinh vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo có công vớ đất nước, đây là một biểu hiện kế thừa có chọn lọc, “Uống nước nhớ nguồn”không mang tính mê tín dị đoan, đáng để con cháu noi theo. Hàng năm, có rất  nhiều khách du lịch trong nước và ngoài nước đến thăm đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo


SHARE

About IIT

0 nhận xét :