TỔNG HỢP
ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH
NỔI TIẾNG TẠI VIỆT NAM
Home » » Khu du lịch Tà Cú, chùa Tà Cú

Khu du lịch Tà Cú, chùa Tà Cú

Written By IIT on Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016 | tháng 12 11, 2016

Tượng Phật nằm

    Chùa Tà Cú (chùa Linh Sơn Trường Thọ) tọa lạc trên núi Tà Cú, thuốc xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận, cách quốc lộ 1A, cách Phan Thiết 28km về phía nam. Chùa Tà Cú mang một vẻ cổ kính hùng vỹ giữa miền duyên hải Bình Thuận. Từ đỉnh núi Tà Cú nhìn xuống là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp vừa có cỏ cây, hoa lá như hòa quyện với nhau. Chùa Tà Cú nằm ở độ cao 460m. Phía sau chùa là tượng Phật Thích Ca Nhập Niết Bàn dài 49m. Chùa đã được công nhận là một di tích lịch sử- văn hóa cấp quốc gia Việt Nam.

Đường đi lên chùa

    Phong cảnh nơi đây đẹp tuyệt thật hữu tình với những  bờ biển trải dài, đá núi muôn hình dáng khác nhau, rừng xanh bao quanh, tạo cho Tà Cú thêm nét hùng vỹ, uy nghiêm. Vào thế kỷ 19 nhà sư Trần Hữu Đức từ Phú Yên vào Bình Thuận dựng một thảo am ở làng Kim Thạch vừa tu hành vừa bốc thuốc cứu người. Ông đã từng tu hành và góp nhiều công sức chăm lo Phật sự ở nhiều chùa tại Bình Thuận như chùa Cổ Thạch, chùa Linh Sơn ( Tuy Phong), Phước Hưng ( Phan Thiết ) và một số chùa ở đảo Phú Qúy. Năm 1872 nhà sư lên núi Tà Cú tu hành trong một hang đá( sau này được gọi là hang Tổ).Cho đến lúc mất sư Hữu Đức không xuống núi nữa. 

Ngôi chùa nằm trên đỉnh núi Tà Cú

    Lúc đương thời nhà sư Hữu Đức không chỉ là một nhà tu hành có tâm mà còn là một thầy thuốc giỏi. Vào năm Tự Đức thứ 33( tức là năm1880) khi hoàng thái hậu bệnh nặng, chư thần tâu xin rước nhà sư về giúp tái hậu trị bệnh nhưng bị từ chối, chỉ gởi người về triều. Bệnh hoàng thái hậu hết, vua Tự Đức mới ban cho tên chùa là Linh Sơn Trường Thọ và sư thầy là “ Đại lão hòa thượng”. Đến sau khi nhà sư Hữu Đức viên tịch( ngày 5 tháng 10 năm 1887 âm lịch) thì nhà sư Tâm Hiền đã lập một ngôi chùa mới ở phía dưới, sau này gọi là chùa Dưới hay chùa Long Đoàn và chùa Linh Sơn Trường Thọ phía trên nên được gọi là chùa trên.

Tượng phật trên chùa.

   Tổng thể Chùa Linh Sơn núi Tà Cú không thể nào mà tách rời được những kiến trúc như: tượng Phật, tháp mộ, miếu thờ, ao thất bảo được xây dựng sau nàyPhía trên chùa, cách hang Tổ khoảng 50m là tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn dài khoảng 49m, cao 7m đây là  công trình mang tính đồ sộ và độc đáo nhất và là ngôi tượng Phật lớn nhất Đông Nam Á. Tác phẩm do ông Dương Định Ý chủ trì và được đúc bằng bê tông cốt thép trong đợt trùng tu năm 1963. Cách pho tượng khoảng 50m về phía dưới là nhóm tượng Di đà Tam tôn xếp thành những hàng ngang xây trên đài sen: tượng A Di Đà ở giữa cao 7m , bên trái là tượng Quan Thế Âm và bên phải là tượng Đại Thế Chí đều cao 6,5m. Tháp mộ của Tổ và của các nhà sư trụ trì đã qua đời được chia thành hai cụm ở trước điện thờ, bên cạnh có một con cọp tương truyền là được sư Hữu Đức thuần hóa.

Cáp treo lên đỉnh Tà Cú
SHARE

About IIT

0 nhận xét :